Bittorrent

BitTorrent,tracker,torrent,hdd,seed,bitcomet,utorrent, connectable,bit,torrent,bit,bitcomet,p2p,file sharing,share,download,upload,speed,trackers,leecher,mininova,

Saturday, August 19, 2006

connectable --> yes( ภาค 2 Forเนตหอพัก )

สำหรับท่านที่ใช้เนตหอพัก หรือเนตอะไรก็ตามที่ต่อผ่าน Router ( Router ก็ ทำหน้าที่เป็นตัวเชื่อมวงแลน ของคอมพิวเตอร์หลายๆเครื่องไว้ด้วยกัน และยังเป็นตัวผ่านสำหรับการต่อเนตสำหรับเครื่องลูกๆ อย่างเราๆนั่นแหละ ) เอาละมาทำความเข้าใจกัน
- - การที่เว็บเห็น connectable เป็น no นั้นก็คือ ทางเว็บยังไม่สามารถเห็นพอร์ตที่เราใช้ได้ พูดง่ายๆคือ เราเชื่อมเว็บได้ แต่เว็บไม่รู้ว่าเรามาใช้พอร์ตไหนเชื่อม Connectable จึงเป็น no - -
สเต็ปการทำ connectable เป็น Yes ง่ายๆครับ
1.ทำการเช็คว่า IP ในวงแลนของเราคือ IP อะไร โดยวิธีง่ายๆ โดย Run คำสั่ง cmd จากนั้นจะปรากฏหน้าต่างของ Dos ขึ้นมา ให้เราพิมพ์ ipconfig กด enter ไป หน้าจอจะขึ้นรายละเอียดการเชื่อมต่อของเราขึ้นมา สังเกตุที่หลังคำว่า IP Address ....: xxx.xxx.x.xx ไอ้ xxx เนี่ยจะเป็น IP ของเราที่ทาง Router จัดมาให้
2.ทำการเช็คว่าเรา Bit Torrent ทางพอร์ตไหน ง่ายๆคือ เปิดโปรแกรม Bit ที่ใช้ขึ้นมา ( ในที่นี้ผมใช้ Bitcomet นะ โปรแกรมอื่นน่าจะคล้ายๆกัน ไปลองดูครับ ) เมื่อเปิดโปรแกรมขึ้นมาแล้ว ให้เราไปที่ Option-->Preferences หรือกด Ctrl+P เลยครับ...จากนั้นจะปรากฏหน้าต่างขึ้นมา ด้านซ้ายหน้าต่างอยู่ที่เมนูของ Connection (อันบนสุดนะ) มองมาที่ด้านขวา จะเห็นคำว่า Listen Port ตัวเลขในช่องนั้น เป็นพอร์ตที่เราใช้ในการเล่น BIT นะครับ เราสามารถกด Choose Random Port ซักทีหนึ่งก็ได้ แต่เมื่อกดแล้วให้จำค่าพอร์ตที่เราได้ไว้ด้วยนะครับ
3.มาถึงขึ้นตอนสุดท้ายกันแล้ว ตอนนี้จะเป็นการเปิดพอร์ตที่ Router นะครับ ทางที่ดีควรปรึกษากับทางเจ้าของหอหรือร้านเนตก่อนนะครับที่จะทำขึ้นตอนนี้ เพราะตอนนี้เราจะบุกเข้าไปแปลงค่าของ Router ซึ่งมีผลต่อเนตทั้งหอหรือร้านเลยนะครับ หรือถ้าสดก็ตามมาเลยครับ
3.1 เปิด IE ขึ้นมา แล้วพิม Url ไปที่หน้า Admin ของ Router ซึ่งปกติแล้ว จะเป็นค่า 192.168.1.1 เมื่อเข้าไปแล้ว Router จะให้ใส่รหัสเพื่อปรับตั้งค่า โดยปกติแล้ว User : Admin / Password : 1234 นะครับ
3.2 เมื่อสามารถเข้ามาได้แล้ว มาถึงขั้นตอนการเปิด Port ถึงตอนนี้คุณต้องช่วยตัวเองแล้วครับ เพราะว่า Router ของแต่ละคนนั้นจะยี่ห้อไม่เหมือนกัน ศึกษาวิธีเปิด Port ได้จากทางเว็บ http://www.portforward.com/english/routers/port_forwarding/routerindex.htm เมื่อสามารถเข้าไปถึงขั้นตอนการเปิดพอร์ตได้แล้ว ก็เอาข้อมูลในข้อที่ 1-2 มาใช้นะครับ
ปล.หากมีข้อสงสัย ก็โพสถามในนี้นะครับ จะมาตอบให้
ปล2. บทความนี้เขียนจากความเข้าใจผมนะ หากผิดพลาดประการใด ก็อย่าว่ากันนะ

เครดิต artzcompkku

1 Comments:

  • At 10:09 AM, Anonymous Anonymous said…

    ip ของ Admin ไม่ใช่อย่างที่คุณบอกครับ ผมจะมีวิธี หา ip ของ Admin หรือเปล่าครับ

     

Post a Comment

<< Home

 
Google
 
Web thaibit.blogspot.com