Bittorrent

BitTorrent,tracker,torrent,hdd,seed,bitcomet,utorrent, connectable,bit,torrent,bit,bitcomet,p2p,file sharing,share,download,upload,speed,trackers,leecher,mininova,

Saturday, August 19, 2006

CAM/TS/TC/SCR คืออะไร?

CAM -

CAM เป็นไฟล์ที่ถูกภาพยนตร์ที่ถูก rip มา โดยทั่วไปแล้วมักเป็นไฟล์ที่มาจากกล้องวีดีโอระบบดิจิตอล อาจมีบางครั้งที่คุณไม่ได้ใช้ขาตั้งกล้อง ภาพจึงมีการสั่นสะเทือนได้ โดยเฉพาะการถ่ายจากมุม ซึ่งมีการจัดวางไม่ดีพอ หากไฟล์ได้ถูกตัดต่อโดยปกติแล้ว การสั่นสะเทือนอาจไม่เด่นชัดนัก เว้นแต่ว่ามีตัวหนังสืออยู่บนภาพด้วย ส่วนเสียงจะถูกบันทึกโดยไมโครโฟนที่ติดตั้งอยู่ในกล้องวีดีโอนั่นเอง และส่วนมากจะได้ยินเสียงบริเวณรอบ ๆ เช่นเสียงหัวเราะ ดังนั่นคุณภาพของภาพและเสียงจึงเรียกได้ว่าไม่ดีนัก แต่บางครั้ง หากบันทึกในที่ที่เงียบพอ คุณภาพเสียงจะค่อนข้างชัดเจอในระดับที่ยอมรับได้


TELESYNC (TS) -

Telesync ก็เหมือนกับ CAM เว้นแต่ว่ามันใช้แหล่งเสียงภายนอก (External Audio Source) โดยส่วนมากแล้วจะเป็นสาย Audio ที่มีไว้โดยเฉพาะ เมื่อใช้ direct audio source ไม่ได้หมายความว่าคุณภาพเสียงจะดี เนื่องจากเสียงรบกวนรอบข้างยังคงมีอยู่ แต่โดยส่วนมากแล้ว telesync จะถูกใช้ในสถานที่เงียบ ๆ ดังนั้นคุณภาพของภาพและเสียงจะดีขึ้นบ้าง เพราะช่องว่างของคุณภาพ telesync นั้นมีค่อนข้างมาก ก่อนการดาวน์โหลดไฟล์เต็ม คุณควรจะหาไฟล์ตัวอย่างมาดูก่อน เนื่องจากไฟล์ telesync ส่วนใหญ่ มักจะไม่ได้บอกรายละเอียดในการบันทึกไว้


TELECINE (TC) -

เครื่อง Telecine คัดลอกฟิล์มจากม้วนฟิล์มในระบบดิจิตอล ฉะนั้นระบบภาพและเสียงจัดอยู่ในระดับดีมาก แต่เนื่องจากเครื่องมือที่ใช้มักหายาก โดยทั่วไปแล้วภาพจะอยู่ในอัตราส่วนที่ถูกต้อง ถึ่งแม้ว่า Telecine อัตราส่วน 4:3 จะมีอยู่แล้ว ตัวอย่างเช่น เรื่อง Jurassic Park 3 TC (กรุณาอย่าสับสน TC กับ TimeCode ที่หมายถึงตัวเลขบนจอในภาพยนตร์)


SCREENER (SCR) -

VDO ในระบบ VHS ที่อยู่ตามร้านเช่า VDO ทั่วไป Screener ถูกบรรจุบน VDO Tape โดยส่วนมากจะมีอัตราส่วน 4:3 (Full Screen) หาก tape ได้บรรจุ serial number หรือสัญลักษณ์ต่าง ๆ ที่อาจทำให้รู้แหล่งที่มาของ tape สิ่งเหล่านี้จะถูกปิดทับด้วยแถบสีดำ (censored) ในส่วนนั้น สิ่งเหล่านี้บางครั้งจะมีแค่ไม่กี่วินาที แต่บาง tape อาจมีตลอดทั้งม้วน และอาจมีขนาดใหญ่ได้ ซึ่งขึ้นอยู่กับเครื่องมือที่ใช้ คุณภาพของ screener อาจดีหรือไม่ ขึ้นอยู่กับว่าได้ถูกคัดลอกจาก แผ่นแท้ (Master) หรือจากเครื่องบันทึก VDO ทั่วไป ส่วนใหญ่ Screener จะถูกบันทึกบน VCD บางครั้งอาจมีการบันทึกบน SVCD ด้วย


DVD-SCREENER (DVDscr) -

ก็เหมือนกับ screener นั่นเอง หากแต่ว่าถูกบันทึกลงบน DVD แต่ไม่เหมือนกับ DVD ที่วางขายโดยทั่วไป หากผู้ทำการบันทึกมีความชำนาญแล้ว คุณภาพของ DVDscr จะเรียกได้ว่าดีมาก โดยส่วนมากแล้วจะถูกบันทึกบน SVCD หรือ DivX/XviD


DVDRip -

DVDRip คือการคัดลอกจาก DVD ต้นฉบับ ซึ่งคุณภาพจัดว่าดีมาก โดยส่วนมากแล้วจะถูกบันทึกใน DivX/XviD


VHSRip -

ถูกคัดลอกจาก VDO VHS ทั่วไป โดยส่วนมากมักใช้กับพวกกีฬาทั่วไป


TVRip -

ละครโทรทัศน์เป็นตอน ๆ จะถูก captured โดยตรงจากสัญญาณดาวเทียมระบบดิจิตอล เช่นมวยปล้ำ WWE Raw Zone ซึ่งรวมไปถึงการแข่งขัน และการบรรยายของผู้บรรยายข้างเวทีด้วย PDTV ถูก capture จาก TV PCI card โดยส่วนมากมักให้คุณภาพที่ดี และจะถูกบันทึกบน SVCD และยังมีรูปแบบอื่นอีก เช่น VCD/SVCD/DivX/XviD


WORKPRINT (WP) -

Workprint คือการคัดลอกจากฟิล์มที่ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ ซึ่งอาจขาดบาง scene คุณภาพมีทั้งดีและไม่ดี เช่น ในเรื่อง Men In Black นั้น ฉากพวก alien หายไป บางครั้ง WP อาจจะน่าเก็บสะสมเนื่องจากมีคุณภาพที่ดี


DivX Re-Enc -

DivX re-enc คือฟิล์มที่ถูกคัดลอกจากไฟล์ VCD ต้นฉบับ และถูก encode ใหม่ในขนาดของ DivX ที่เล็กกว่าเดิม โดยส่วนใหญ่มักพบได้ในกลุ่มที่มีการแบ่นบันไฟล์กัน และมักจะถูกตั้งชื่อว่า Film.Name.Group(1of2) เป็นต้น เราขอแนะนำว่าให้หลีกเลี่ยงการดาวน์โหลดไฟล์เหล่านี้ เว้นเสียแต่ว่าคุณต้องการไฟล์ที่มีขนาดเล็กอย่าง 200Mb


Watermarks -

มีภาพยนตร์มากมายที่มาจาก Asian Silvers/PDVD (ดูหัวข้อถัดไป) และมักจะมีชื่อของผู้จัดทำติดอยู่ โดยส่วนใหญ่มักเป็นตัวหนังสือ, ตัวย่อ หรือ logo ในมุม ๆ หนึ่ง


Asian Silvers / PDVD -

ภาพยนตร์เหล่านี้ถูกตีพิมพ์โดยชาวตะวันออกอย่างไม่ถูกต้อง และถูกซื้อโดยบุคคลบางกลุ่มและบอกว่าเป็นของตัวเอง Silvers มักมีราคาถูกมาก และหาได้ง่ายในหลายประเทศ PDVDs คือสิ่งเดียวกันที่ถูกบันทึกลง DVD โดยสามารถลบ subtitle ออกได้ และคุณภาพมักดีกว่า Silvers ซึ่งถูกบันทึกมาเหมือน DVD ทั่วไป แต่ออกมาในรูปแบบของ VCD


Scene Tags...

PROPER -

ตามความเหมาะสมแล้ว ใครก็ตามที่ปล่อย Telesync เป็นคนแรกจะเป็นผู้ได้ป้าย PROPER ไป แต่ว่าถ้าคุณภาพนั้นไม่ดี และมีผู้อื่นปล่อย Telesync ที่มีคุณภาพดีกว่า ก็จะได้ป้าย PROPER ไป ป้าย PROPER มักเป็นความคิดส่วนบุคคล และมักจะมีหลาย ๆ คนโต้แย้งในเรื่องของคุณภาพของ Telesync ที่ถูกปล่อยออกมา


LIMITED -

Limited movie หมายถึงการที่ภาพยนตร์มีโรงที่ฉายเป็นจำนวนที่จำกัด โดยส่วนมากมักจะเป็นภาพยนตร์ที่ไม่ดังมาก


STV -

Straight To Video ไม่เคยถูกฉายบนโรงภาพยนตร์ และมีหลาย website ที่ไม่อนุญาติให้นำไฟล์เหล่านี้มาเผยแพร่


ASPECT RATIO TAGS -

WS (widescreen), FS (Fullscreen)


REPACK -

หากมีการปล่อยไฟล์เสียออกมา ผู้จัดทำจะต้องจัดการปล่อยไฟล์ใหม่ที่ถูกแก้ปัญหาแล้วออกมา


ถูกลบ -

ไฟล์ภาพยนตร์อาจถูกลบได้เนื่องจากหลาย ๆ สาเหตุ เช่น ผิดกฎของ website นั้น ๆ (เช่น ไม่มี soundtrack) และผู้ที่ปล่อยไฟล์จะเสีย credit ไป ในบาง website p2p ผู้ปล่อยไฟล์อาจร้องขอให้ลบไฟล์ทิ้ง เนื่องจากพบว่ามีการผิดพลาดบางอย่างเกิดขึ้นได้


สาเหตุที่ทำการลบ...

นี่คือสาเหตุที่ภาพยนตร์จะถูกลบทิ้ง (มักเกิดกับ DVDRip)

BAD A/R = bad aspect ratio, เช่น รูปคนถูกบีบจนผอมไป หรือขยายจนอ้วนไป
BAD IVTC = bad inverse telecine. การดำเนินการเปลี่ยนแปลง framerates ไม่ถูกต้อง
INTERLACED = เส้นสีดำเคลื่อนไปมา เช่นภาพเลื่อนขึ้นหรือเลื่อนลง


DUPE -

Dupe อธิบายง่าย ๆ ว่า หากบางสิ่งบางอย่างที่มีอยู่แล้ว ก็ไม่มีเหตุผลที่ควรจะลงซ้ำอีก

0 Comments:

Post a Comment

<< Home

 
Google
 
Web thaibit.blogspot.com