Bittorrent

BitTorrent,tracker,torrent,hdd,seed,bitcomet,utorrent, connectable,bit,torrent,bit,bitcomet,p2p,file sharing,share,download,upload,speed,trackers,leecher,mininova,

Tuesday, October 10, 2006

Torrent File คืออะไร

Torrent File คืออะไร
เป็นไฟล์ที่ใช้กับข้อมูลที่อยู่ Tracker และค่า crc ของไฟล์ที่แชร์ โดยใช้ตรวจสอบว่าไฟล์ที่ดาวน์โหลดมาถูกต้องหรือไม่ นอกจากนี้ไฟล์ torrent ยังสามารถเก็บข้อมูลสำคัญเพื่อใช้ในการดาวน์โหลดไฟล์อีกด้วย โดยจะอาศัยโปรโตคอลของ torrent เข้ามาช่วยในเรื่องนี้ ซึ่งไฟล์ torrent จะถูกเก็บอยู่ในเครื่องเว็บเซิร์ฟเวอร์ที่รับโปรแกรม Tracker Server และยังถูกเก็บอยู่ในเครื่องที่รันโปรแกรม torrent client ด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ก็เพื่อใช้เป็นหลักฐานข้อมูลอ้างอิงไปยังไฟล์ในเครื่องต่าง ๆ นั่นเอง

Tracker คืออะไร
Tracker คือ เครื่องมือ หรือ โปรแกรมในอินเตอร์เน็ตที่ทำหน้าที่จัดการประสานการระหว่างผู้ที่ต่อเข้าBitTorrent เมื่อคุณเปิดไฟล์ torrent ตัว client ก็จะติดต่อกับ tracker (ที่ระบุในTorrent) เพื่อขอรายชื่อผู้ที่อยู่ใน swarm ของไฟล์นั้น ๆ ในปัจจุบันตัว tracker จะรู้ว่าสมาชิกของ swarm มีชิ้นส่วนไหนของไฟล์รวมทั้งสถานะของสมาชิก
แต่ละคน หาก tracker เกิดขัดข้องก็จะไม่สามารถเริ่มโหลดไฟล์นั้นได้แต่ถ้าหากโลหดอยู่แล้วก็สามารถโหลดไฟล์นั้นได้
Tracker จะมีด้วยกัน 2 แบบคือ
1. ระบบปิด ต้องเป็น Member คิด Ratio ส่วนมากจะเป็นระบบนี้ ข้อดีอยู่ที่จะดาวน์โหลดได้ไว
คิด Ratio ทำให้คนอยากปล่อย
2. ระบบเปิดไม่ต้องเป็น Member ไม่คิด Ratio เช่น Suprnova.org ข้อเสียจะอยู่ที่ปลิงเยอะ
ดาวน์โหลดได้ช้า
Seeders และ Leechers คืออะไร
Seeder เรียกง่าย ๆ ว่า “ผู้แจก” มีหน้าที่ในการแจกไฟล์ หรือ upload เท่านั้นไม่สามารถ downloadได้
Leecher เรียกง่าย ๆ ว่า “ผู้โหลด” หรือตามคำแปลคือ “ปลิง” มีหน้าที่ดูดอย่างเดียว พร้อมกันนั้นก็จะทำหน้าที่แจกไฟล์ที่โหลดมาเสร็จแล้วบางส่วนไปในตัวด้วย ซึ่ง Torrent จะทำหน้าที่ในการแยกไฟล์ใหญ่ ๆ ไฟล์หนึ่งออกเป็นหลาย ๆ ชิ้นด้วยกันเรียกได้ว่า Pieces

0 Comments:

Post a Comment

<< Home

 
Google
 
Web thaibit.blogspot.com