Bittorrent

BitTorrent,tracker,torrent,hdd,seed,bitcomet,utorrent, connectable,bit,torrent,bit,bitcomet,p2p,file sharing,share,download,upload,speed,trackers,leecher,mininova,

Saturday, September 23, 2006

ควรทำอย่างไรเมื่อ ISP ที่เราใช้นั้นเปิดใช้งาน transparent proxy

คำเติอน: เนื้อหาส่วนนี้ถูกจัดทำขึ้นจากประสบการณ์ของผู้เขียน ซึ่งไม่ได้หมายความว่าจะถูกต้องเสมอไป ดังนั้นผู้อ่านควรศึกษาเนื้อหาในส่วนนั้น ๆ เพิ่มเติม

วิธีแก้ไขง่าย ๆ: เปลี่ยนไปใช้ ISP ที่ไม่ยัดเยียดให้คุณใช้ proxy ถ้าคุณไม่สามารถทำได้ กรุณาอ่านตอนถัดไป


Proxy คืออะไร?

โดยหลักการแล้ว proxy คือตัวกลางนั่นเอง เมื่อคุณกำลังจะเปิด website ผ่าน proxy คุณก็จะส่งข้อมูลไปยัง proxy ก่อน และ proxy ก็จะส่งต่อไปยัง website ที่คุณต้องการจะเปิด แทนที่คุณจะติดต่อกับ website นั้นโดยตรง Proxy แบ่งออกได้ดังนี้ (คำศัพท์เฉพาะทางอาจมีความหมายไม่ตรงตัว):
  • Transparent Transparent proxy คือ proxy ที่ไม่จำเป็นต้องมีการติดตั้งปรับแต่งใด ๆ บนเครื่อง client มันจะทำงานโดยอัตโนมัติโดยการส่งทุกค่าผ่านทาง port 80 ไปยัง proxy
  • Explicit/Voluntary ผู้ใช้ต้องปรับแต่งค่าของ browser ก่อนการใช้งาน
  • Anonymous Proxy จะไม่ส่งค่าต่าง ๆ ที่เป็นการยืนยันตัวตนของผู้ใช้ไปยัง server (HTTP_X_FORWARDED_FOR header is not sent; server จะไม่สามารถมองเห็น IP address ที่แท้จริงของคุณ)
  • Highly Anonymous Proxy จะไม่ส่งค่าต่าง ๆ ที่เป็นการยืนยันตัวตนของ proxy และของผู้ใช้ไปยัง server (HTTP_X_FORWARDED_FOR, HTTP_VIA and HTTP_PROXY_CONNECTION headers are not sent; server จะไม่สามารถมองเห็น IP address ที่แท้จริงของคุณ และไม่รู้แม้ว่าคุณกำลังใช้ proxy อยู่)
  • Public Proxy สาธารณะที่ถูกใช้กันอย่างแพร่หลาย
Transparent proxy อาจจะเป็นหรือไม่ได้เป็น Anonymous proxy ก็ได้ และ Anonymous proxy ก็มีหลายระดับความเป็นส่วนตัว (Privacy)

เราจะรู้ได้อย่างไรว่าเรากำลังใช้งาน proxy อยู่?

ให้ลองเปิด ProxyJudge มันจะแสดงข้อมูลรายละเอียดของ HTTP headers ที่ซึ่ง server ได้รับจากคุณ ข้อมูลที่สำคัญก็จะมี HTTP_CLIENT_IP, HTTP_X_FORWARDED_FOR และ REMOTE_ADDR

ทำไม port ของเราแสดงเป็น '---' ถึงแม้ว่าเราไม่ได้เปิด NAT หรือ Firewall?

Tracker ต่าง ๆ ค่อนข้างมีวิธีอันชาญฉลาดในการค้นหา IP address จริงของคุณ แต่มันต้องการ proxy ในการส่งข้อมูล HTTP header HTTP_X_FORWARDED_FOR หาก proxy ของ ISP ของคุณไม่ได้ส่งไปยัง Tracker, Tracker จะตีความว่า IP address นั้นเป็น IP address จากเครื่องคุณ ดังนั้นเมื่อคุณ login และ tracker พยายามที่จะติดต่อมายังเครื่องคุณเพื่อที่จะตรวจสอบว่าคุณเปิด NAT หรือ Firewall หรือเปล่า มันจะพยายามที่จะติดต่อไปยัง proxy ทาง port BitTorrent ที่ใช้กันโดยทั่วไป (6881-6999) ซึ่งโดยพื้นฐานแล้ว proxy จะไม่สนับสนุนการทำงานบน port เหล่านั้น ดังนั้นการเชื่อมต่อจะล้มเหลว แหละ tracker จะคิดว่าคุณกำลังเปิด NAT หรือ Firewall อยู่

เราสามารถหลีกเลี่ยงการใช้งาน Proxy ของ ISP ได้ไหม?

ถ้า ISP ของคุณอนุญาติให้ใช้เครือข่ายทาง port 80 เท่านั้น หรือปิดกั้น port ของ proxy ต่าง ๆ คุณอาจจำเป็นต้องใช้ socks ซึ่งมันอยู่นอกเหนือจาก FAQ นี้

นอกจากนี้ก็ยังมีทางเลือกอื่น ๆ อีก:
  • เลือกใช้ Public non-anonymous proxy ที่ไม่ได้ใช้ port 80 (ตัวอย่าง จากรายละเอียด ที่นี่ หรือ ที่นี่).
  • ปรับแต่งคอมพิวเตอร์ของคุณในการใช้ proxy สำหรับ Windows XP คลิก Start --> Control Panel --> Internet Options --> Connections --> LAN Settings --> Use a Proxy server --> Advanced และพิมพ์ IP และ port ของ proxy ที่คุณเลือก หรือเข้าจาก Internet Explorer คลิก Tools --> Internet Options...
  • กรุณาเยี่ยมชม website ProxyJudge หากคุณเห็น HTTP_X_FORWARDED_FOR บนลิสต์ตามด้วย IP address ของคุณ หลังจากนั้นทุกอย่างก็จะเสร็จเรียบร้อย หรือไม่เช่นนั้นให้เลือกใช้ proxy อื่น ๆ และลองอีกครั้ง
  • หลังจากนั้นเปิด website BitTorrent ซึ่งตอนนี้ tracker จะได้รับค่า IP address ที่แท้จริงของคุณแล้ว (คลิกข้อมูลส่วนตัวของคุณเพื่อตรวจสอบ)
และขณะนี้คุณก็กำลังเปิด website ต่าง ๆ ผ่าน public proxy ซึ่งมักจะมีความเร็วที่ไม่คงที่และค่อนข้างช้า การติดต่อโดยตรงระหว่างผู้ใช้กับผู้ใช้ (P2P) นั้นไม่ได้ใช้ port 80 ดังนั้นความเร็วที่ดาวน์โหลดหรืออัพโหลดจะไม่ได้รับผลกระทบใด ๆ จาก proxy

เราจะทำให้โปรแกรม BitTorrent ที่ใช้อยู่ให้ใช้งาน proxy ได้อย่างไร?

วิธีทำคือให้ปรับแต่งค่าใน Windows XP ที่ระบุไว้ข้างต้น เมื่อคุณปรับแต่งค่า proxy สำหรับ Internet Explorer นั่นก็หมายความว่าคุณได้ปรับแต่งค่า proxy ของ HTTP ทั้งหมด (ต้องขอขอบคุณ Microsoft และ Internet Explorer ของเขา as อันเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายระบบการจัดการ) นอกจากนี้หากคุณใช้ browser อื่น ๆ เช่น Opera, Mozilla หรือ Firefox และได้ปรับแต่งค่า proxy ไว้ในโปรแกรมนั้น ๆ ซึ่งหมายถึงว่า คุณได้ปรับแต่งค่า proxy สำหรับ browser นั้น ๆ เท่านั้น (เราไม่ทราบว่ามีโปรแกรม BitTorrent ใดบ้างที่สนับสนุนการทำงานของ proxy สมบูรณ์)


หาก ISP ของคุณได้ Block website คุณจะยังสามารถเปิด website ได้หรือไม่?

คุณยังสามารถเข้าได้ เพียงแต่คุณจะต้องใช้ proxy ในการเปิด website ให้ทำตามบทความที่กล่างไว้ข้างบน โดยไม่ต้องสนใจว่า proxy นั้นใช้ port ใด ๆ เป็น anonymous proxy หรือไม่

ในกรณีนี้การเชื่อมต่อของคุณอาจแจ้งว่าเป็น Connectable No เนื่องจาก tracker ไม่สามารถเช็คได้ว่าคุณสามารถเชื่อมต่อกับ tracker ได้หรือไม่


IP address ของคุณเป็น dynamic IP address คุณจะคงสถานะการ login ไว้ได้หรือไม่?

IP address ของคุณนั้นเกี่ยวข้องกับ internet account ของคุณ ซึ่งมาจาก computer ที่คุณใช้ในการ login ครั้งสุดท้าย ดังนั้นหาก IP address ของคุณเปลี่ยนไป tracker จะไม่สามารถรับรู้ได้ว่า IP address ของคุณมีอยู่ ในกรณีที่คุณพยายามติดต่อกับ tracker ครั้งต่อไป และ tracker อาจปฏิเสธการเชื่อมต่อได้

การแก้ไขก็คือให้ login ใหม่อีกครั้ง โดยการเปิดหน้า webpage หรือกด refresh (F5) (browser บางตัวสนันสนุนการ refresh อัตโนมัติในช่วงระยะเวลาเวลาหนึ่ง):
  • Opera: คลิกขวาและเลือก Reload every...
  • Firefox: คลิกขวาและเลือก Reload every... (ข้อมูลเพิ่มเติมคลิก Reload Every)
  • เรายินดีรับฟังคำแนะนำของคุณสำหรับ browser อื่น ๆ
หมายเหตุ: ถึงแม้ว่าโปรแกรมของคุณไม่สามารถติดต่อกับ tracker ในระหว่างการดาวน์โหลดและอัพโหลด โปรแกรมของคุณก็จะยังรับ-ส่งข้อมูลต่อไป เพียงแต่ว่าโปรแกรมจะไม่ได้รับ peer จาก tracker เท่านั้น



หากคุณมีข้อสงสัยหรือคำแนะนำ กรุณา PM หา staff

4 Comments:

  • At 1:03 PM, Anonymous Anonymous said…

    Wonderful blog you have here but I was wondering if you knew of
    any discussion boards that cover the same topics discussed in this article?

    I'd really love to be a part of community where I can get feed-back from other experienced people that share the same interest. If you have any recommendations, please let me know. Kudos!

    Look at my web page www.ktmet.com

     
  • At 10:40 PM, Anonymous Anonymous said…

    I visited several web sites but the audio quality for audio songs current at this web
    page is truly excellent.

    My web site; "risotto"

     
  • At 2:35 AM, Anonymous Anonymous said…

    Incredible points. Solid arguments. Keep up the amazing spirit.


    my website: memorial

     
  • At 12:36 AM, Anonymous Anonymous said…

    Grеat work, рleased to hаvе fοund this plаce
    on blogs liѕt. Τhis іs the
    sοгt of сontent that shоuld be diѕtrіbuted аrounԁ the nеt.

    Yοu shoulԁ seriouѕlу looκ
    at wгiting mοгe stuff like thiѕ оn
    web 2.0 list. It's a disgrace that the search engines aren't giving bloggeг.
    cοm a higher гanking. Іf уou're interested, please come and pay a visit to my web site. Kudos

    My homepage :: http://www.amazon.com/Blackstone-P-120-Gourmet-Fire-Pizza/dp/B00CELFJ4A

     

Post a Comment

<< Home

 
Google
 
Web thaibit.blogspot.com